Quảng Nam có tiếp tục đầu tư tuyến đường nối xã Zuôih với xã Lăng?

Thứ sáu, 01/09/2023 08:18
Liên quan đến vụ án: “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Dự án công trình đường giao thông nối xã Zuôih (huyện Nam Giang) với xã Lăng (huyện Tây Giang, Quảng Nam), Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam đã có công văn đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam cho biết có tiếp tục ra quyết định đầu tư để hoàn thành dự án trên hay không?
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam khởi tố một số bị can liên quan.
Dự án đường giao thông nối xã Zuôih (huyện Nam Giang) với xã Lăng (huyện Nam Giang) sau 13 năm thi công vẫn còn dang dở.

“Căn cứ Điều 88 Bộ luật Tố tụng hình sự, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam yêu cầu UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, trong thời gian đến, UBND tỉnh Quảng Nam có tiếp tục ra quyết định đầu tư để hoàn thành mục tiêu đã đề ra hay không. Nếu có, đề nghị cung cấp cơ sở pháp lý có liên quan”, nội dung Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam đề nghị.

Theo Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam, kết quả điều tra xác định, thời điểm UBND tỉnh Quảng Nam cho chủ trương lập dự án, ra quyết định đầu tư đối với Dự án công trình đường giao thông nối xã Zuôih (huyện Nam Giang) với xã Lăng thì huyện Nam Giang chưa có quy hoạch phát triển giao thông vận tải. Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, đơn vị được giao nhiệm vụ chủ đầu tư là UBND huyện Nam Giang đã sử dụng ngân sách tổng số tiền hơn 121 tỷ đồng (trong đó chi phí thi công xây dựng hơn 97 tỷ đồng, chi phí tư vấn hơn 11 tỷ đồng và chi phí khác hơn 12,6 tỷ đồng), nhưng hết thời gian đầu tư và cho đến nay dự án không hoàn thành. Dự án chỉ mới thi công phần nền đường từ Km00 đến Km7+800, các hạng mục khác trên tuyến chưa thi công, thi công không hoàn thành, không đạt hiệu quả và mục tiêu của dự án đề ra.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam khởi tố một số bị can liên quan.

Trước đề nghị của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh, ngày 29-8, UBND tỉnh Quảng Nam có Công văn số 5821/UBND-KTN giao Sở KH&ĐT tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan kiểm tra, rà soát danh mục dự án đầu tư công và các dự án đã, đang thực hiện để có ý kiến (kèm theo cơ sở pháp lý, nếu có) về việc có tiếp tục quyết định đầu tư hoàn thành Dự án Đường giao thông nối xã Zuôih (huyện Nam Giang) với xã Lăng (huyện Tây Giang) hay không? Tổng hợp, gửi Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam theo yêu cầu.

Trước đó, ngày 19-8-2022, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam đã khởi tố vụ án: “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” tại dự án trên. Qua điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Thái Minh Hoàng (1964, nguyên Giám đốc BQL đầu tư xây dựng huyện Nam Giang) và Nguyễn Đình Tấn (1959, Giám đốc Cty CP tư vấn giám sát Bách Khoa) về hành vi: “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam khởi tố một số bị can liên quan.

Kết quả điều tra cho thấy, quá trình thi công xây dựng dự án này, Thái Minh Hoàng, đại diện đơn vị chủ đầu tư và Nguyễn Đình Tấn, đại diện đơn vị tư vấn giám sát tiến hành nghiệm thu không đúng với thi công thực tế, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 3,1 tỷ đồng.

Mở rộng điều tra vụ án, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam tiếp tục khởi tố, bắt tạm giam đối với Phạm Văn Hải (1954, Giám đốc Cty CP Đầu tư xây dựng và Du lịch ICT) và Xa Văn Công (1957, Giám đốc Cty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển nông thôn An Trung). Được biết, Công ty ICT và Cty An Trung là đơn vị nhà thầu phụ, đã vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng trong quá trình thực hiện dự án trên.

Liên quan đến dự án này, tháng 5-2010, UBND tỉnh Quảng Nam đã phê duyệt đầu tư xây dựng dự án với chiều dài toàn tuyến đường hơn 32km, điểm đầu tuyến nối vào đường khu tái định cư PaRum B tại Km18+93077 (xã Zuôih, huyện Nam Giang) và điểm cuối tuyến nối vào trung tâm xã Lăng (huyện Tây Giang). Dự án do UBND huyện Nam Giang làm chủ đầu tư, với tổng số tiền hơn 370,5 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác. Công trình dự kiến đưa vào sử dụng năm 2015, nhưng sau hơn 13 năm triển khai, đến nay dự án trên vẫn còn dang dở.

BÃO BÌNH